Trường THPT Thạnh Lộc

Tin nhà trường

TRƯỜNG THPT THẠNH LỘC TỔ CHỨC LỄ GIỖ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG

TRƯỜNG THPT THẠNH LỘC TỔ CHỨC LỄ GIỖ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG

Võ Thị Xuân Thắm
Trong tâm thức, mỗi người Việt Nam đều ấp ủ ước nguyện một lần trong đời được tới thăm viếng, được thắp nén nhang ở nơi thờ cúng các Vua Hùng. Và đôi câu ca dao "Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba" được lưu truyền bao đời nay chính là lời nhắc nhở để con dân nước Việt không bao giờ được lãng quên cội nguồn; để luôn luôn nhớ rằng, chúng ta cùng một tổ tiên, cùng chung một gốc.

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm...”

“Uống nước nhớ nguồn”, một truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam, truyền thống ấy được đúc kết từ ngàn đời, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của cha ông ta. Bên cạnh ý nghĩa giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước. Giỗ Tổ Hùng Vương mà còn là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi, và quyết tâm thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “… Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Nhằm tiếp nối truyền thống đó, ngày 22/4/2023, trường THPT Thạnh Lộc long trọng tổ chức buổi lễ giỗ tổ Hùng Vương.

Mở đầu buổi lễ hồi trống hội tụ và các tiết mục văn nghệ đến từ CLB Văn Nghệ.

 

 

Đến dự buổi lễ, có sự hiện diện của Ban Đại Diện CMHS, Ban Giám Hiệu, Thầy Cô là giáo viên, nhân viên và hơn 1600 học sinh.

Trong ý thức của nhân dân ta, thờ cúng tổ tiên đã đi vào tiềm thức lâu đời. Dân gian Việt Nam có câu “Chim có tổ, người có tông”, tổ tiên của người Việt là tổ tiên gia đình, dòng tộc và tổ tiên nguồn cội dân tộc gắn bó chặt chẽ với nhau cùng tồn tại lâu đời trong một nghi thức trang trọng tôn nghiêm đó là tưởng niệm và thờ cúng. Điều khác biệt với các quốc gia trên thế giới để góp phần làm nên bản sắc dân tộc Việt Nam là người Việt Nam có tín ngưỡng thờ Hùng Vương.

 

Thầy Nguyên Văn Khanh - Phó Bí Thư Chi Bộ - Phó Hiệu trưởng nhà trường dâng hương bàn thờ Quốc Tổ

Cô Lê Thị Hoài An – đọc Văn Tế ngày giỗ tổ. 

Cô Phạm Thị Bình - Bí Thư Chi Bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước của vua Hùng.

Bác Hồ khẳng định và tôn vinh “Các Vua Hùng đã có công dựng nước”. “Công dựng nước” của các Vua Hùng thật là to lớn! Lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc ta luôn luôn phải đấu tranh chống những tên giặc ngoại xâm vô cùng hung hãn. Trong quá trình dựng nước và giữ nước đầy gian khổ, hy sinh, dân tộc ta đã tạo nên một truyền thống đoàn kết, anh dũng, kiên cường, thông minh, sáng tạo, và có tinh thần độc lập, tự chủ. Vì thế, dân ta đã làm nên biết bao chiến công oai hùng, dựng nên đất nước, khẳng định chủ quyền và bồi đắp bản sắc dân tộc.Các Vua Hùng là những người đầu tiên viết nên những trang sử vẻ vang ấy, và truyền nối cho muôn đời con cháu đến hôm nay và cả mai sau. Vậy nên, tưởng nhớ và biết ơn các Vua Hùng là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của mỗi người dân Việt Nam ta, thể hiện niềm tự hào và tự tôn dân tộc một cách chính đáng, đồng thời để tăng thêm sức mạnh cho chúng ta, phấn đấu đưa đất nước tiến tới văn minh và giàu mạnh. 

Trong không khí linh thiêng của đất trời, Ban Giám Hiệu, Ban đại diện CMHS, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng các em học sinh đã dâng những nén nhang thơm thay cho những lời nguyện cầu gửi đến tổ tiên, cầu cho đất nước được bình an, dân giàu nước mạnh, cầu cho sự nghiệp trồng người ngày càng tốt đẹp! 

Hùng Vương Quốc Tổ dựng Văn Lang

Từ thuở sơ khai mảnh đất vàng

Mười tám đời vua bao thế hệ

Mường lăm danh bộ một giang sơn

Yêu thương bá tánh chung nguồn cội

Phát triển cơ ngơi tận bản làng

Trải mấy ngàn năm lịch sử Việt

Trống đồng di vật mãi âm vang

Hôm nay đây thầy và trò trường THPT Thạnh Lộc dự Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương, đầy ý nghĩa và long trọng. Với hy vọng qua buổi Lễ này sẽ giúp cho chúng ta biết yêu thương, chia sẽ, giúp đỡ lẫn nhau vì chúng ta là con Rồng cháu Tiên, là anh em một nhà.