Trường THPT Thạnh Lộc

Tổ Thể dục

Thể dục khối 10 tuần 12 (tiết 23-24)

Thể dục khối 10 tuần 12 (tiết 23-24)

Thể dục
I./ Cầu lông: Giao cầu trái tay. II./ Nhảy cao: Hoàn thiện kỹ thuật. III./ Chạy bền: Nữ 4 phút, Nam 6 phút.

MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT – TUẦN 12 (TIẾT 23-24)

 

NHẢY CAO (TIẾT 23)

 

(Phối hợp giai đoạn chạy đà-giậm nhảy-trên không với tiếp đất)

 

* Hướng chạy đà môn nhảy cao:

 

* Ôn chạy đà 3 bước giậm nhảy đá chân lăng lên cao:

 

* Phối hợp giai đoạn chạy đà-giậm nhảy-trên không với tiếp đất:

- Đi 1 bước giậm nhảy bật qua xà.

- Chạy đà 3 bước giậm nhảy bật qua xà.

- Chạy đà 5 bước giậm nhảy bật qua xà.

 

 

 

CẦU LÔNG (TIẾT 24)

 

* Ôn Kỹ thuật phát cầu cao sâu thuận tay.

* Ôn Kỹ thuật phát cầu thấp gần thuận tay.

* Kỹ thuật phát cầu trái tay:

- Vị trí phát cầu có thể ở phía sau đường phát cầu gần khoảng 10 – 50cm và gần với đường trung tâm. Cũng có thể sau vạch phát cầu gần và gần đường biên dọc. Người phát cầu đứng mặt hướng về lưới. Vị trí hai bàn chân đứng tách trước sau (chân trái hoặc chân phải ở trước đều có thể được).

- Thân người hơi lao ra trước, trọng tâm cơ thể rơi vào chân trước, tay phải co khủyu, sử dụng cách cầm vợt trái tay và đưa vợt ngang ra ở khoảng ngang thắt lưng, mặt vợt ở dưới cạnh bên trái cơ thể. Tay trái, ngón tay cái và ngón tay trỏ giữ chắc 2 đến 3 chiếc lông của cầu , núm cầu chúc xuống. Thân cầu đối diện thẳng với mặt trước của vợt.

- Khi đánh cầu, cẳng tay kéo theo cổ tay cắt đẩy ngang ra trước làm cho đường bay vòng cung của cầu hơi cao hơn mép trên của lưới và rơi vào khu vực gần đường phát cầu gần.
- Khi thực hiện phát cầu nhanh ngang bằng trái tay thì sự phát lực cần phải đột ngột, mặt vợt phải có động tác “ép ngược”.

+ Hướng dẫn phát cầu lông trái tay thấp gần: 

- Ở tư thế chuẩn bị, người chơi đứng ra phía sau đường phát cầu gần khoảng 10-50cm, gần đường trung tâm. Mặt xoay về phía lưới, hai bàn chân đứng theo tư thế trước sau.

- Cách đánh cầu lông chuẩn ở bước giơ vợt sẽ dồn trọng tâm rơi vào chân trước. Thân mình hơi lao về trước, co khuỷu tay lại, đưa vợt ngang ra ở khoảng ngang thắt lưng. 

- Với thao tác phát cầu lông trái tay thấp gần, mặt vợt sẽ đối diện với thân cầu, làm cho cầu bay đường vòng cung hơn mép trên của lưới. Sau đó, cầu sẽ rơi xuống ở khu vực gần ở đường phát cầu gần.

Description: th (3)

+ Hướng dẫn phát cầu lông trái tay cao:

- Với cách phát cầu lông này, trước khi phát cầu, tay phải cầm vợt nâng lên, đầu gối hơi khụy, ngón cái và ngón trỏ của tay trái cầm quả cầu ngang với thắt lưng, mắt nhìn đối thủ để quan sát. Khi vợt tiếp xúc với cầu, không vung vợt về phía trước với lực lớn mạnh nhất có thể mà ức chế lại để cầu bay nhanh và thấp hơn.

- Ưu điểm của cách phát cầu lông cao tay là có độ vòng của phát cầu cao tay thấp hơn phát cầu cao xa. Mục đích của việc phát cầu lông trái tay cao là làm cho đối thủ nhảy lên đánh được đường cầu bay vòng, đây là kiểu phát cầu tấn công.

- Cách đánh cầu lông chuẩn trái tay là mẹo được nhiều người lựa chọn để ghi điểm nhanh chóng. Bên cạnh đó, người chơi cũng phải khởi động kỹ càng để có cách đánh nhanh nhạy và tinh tế.

* Bài tập bổ trợ: Tại chỗ tâng cầu, di chuyển tâng cầu.

 

CHẠY BỀN (TIẾT 24)

 

- Ôn chạy tại chỗ 4 phút = chạy 4 vòng sân trường (Nữ).

- Ôn chạy tại chỗ 6 phút = chạy 6 vòng sân trường (Nam).