Trường THPT Thạnh Lộc

Tổ TD - ANQP

Thể dục khối 12 tuần 9 (tiết 17-18)

Thể dục khối 12 tuần 9 (tiết 17-18)

Thể dục
I./ Cầu lông (Kỹ thuật đánh cầu cao tay) II./ Nhảy xa (Kỹ thuật chạy đà-giậm nhảy).

KẾ HOẠCH

BÀI DẠY LÝ THUYẾT K12

TUẦN 9 TIẾT 17-18

CẦU LÔNG : KĨ THUẬT ĐÁNH CẦU CAO THUẬN TAY

NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN:

KĨ THUẬT CHẠY ĐÀ VÀ GIẬM NHẢY

I.CẦU LÔNG: KĨ THUẬT ĐÁNH CẦU CAO THUẬN TAY

+ TTCB: Chân không cùng bên với tay cầm vợt ở phía trước, chân kia ở phía sau, đứng trên nửa trước bàn chân trước, hơi khuỵa gối, lưng cong tự nhiên, mặt vợt cao ngang trán, tay kia co tự nhiên.

+ Động tác: Khi thấy cầu cao sang bên tay cầm vợt, tay cầm vợt đưa từ trước – sang phải- lên cao-ra sau, đồng thời thân trên xoay sang phải. Sau đó nhanh

 

 
 


đưa vợt từ sau- lên cao- ra trước để đánh cầu. Điểm tiếp xúc cầu cao trên vai phía bên tay cầm vợt. Khi

tiếp xúc cầu gập nhanh cổ tay để tang lực đánh cầu và điều chỉnh cầu đi theo ý mình muốn. Sau khi tiếp xúc cầu xong thì cánh tay đi theo lực đánh cầu ra phía sau

cơ thể

II.NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN

• Kĩ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân

  • Nhảy xa kiểu ưỡn thân gồm 4 giai đoạn a/ Chạy đà .
  • Chạy đà phải tang tốc độ cho đến khi đạt được tốc độ cao nhất ở 4 bước cuối cùng

+ Cần duy trì tốc độ cao đã đạt được bằng cách giữ ổn định khoảng cách và tần số bước chạy

+ Bước đà cuối cần bước nhanh, ngắn hơn bước trước đó khoảng ½ - 1 bàn chân và đặt cả bàn chân vào ván, chuẩn bị cho giậm nhảy

b/ Giậm nhảy .

  • Giậm nhảy phải tích cực, chủ động, đạp duỗi thẳng hết chân phối hợp với đánh tay
  • Giậm nhảy phải nhanh, mạnh, phối hợp với tốc độ ngang do chạy đà tạo nên.
  • Góc độ giậm nhảy hợp lý là 70 đến 80 độ để đạt góc độ bay khoảng 20-24 độ c/ Trên không .
  • Ở phần đầu của giai đoạn trên không, tư thế “ Bước Bộ” của nhảy xa kiểu ưỡn thân như nhảy xa kiểu “ngồi”
  • Chân giậm nhảy sau khi rời khỏi ván không đưa ngay ra trước như nhảy xa kiểu ngồi, mà đưa ra sau, co dần lại, chân lăng từ phía trước đưa xuống dưới – ra sau phối hợp với chân giậm nhảy thực hiện động tác đẩy hông ưỡn thân, hai tay đưa lên cao chếch ra sau để tạo đà và giữ thăng bằng. Tiếp theo gập thân, hai chân vươn ra trước phối hợp với đánh tay để chuẩn bị tiếp đất

d/ Tiếp đất .

  • Khi hai chân tiếp đất, chủ động khụy gối để giảm chấn động, sau đó rướn thân, vươn tay ra trước, không để mông hoặc tay chạm cát ở phía sau.