Trường THPT Thạnh Lộc

Đoàn thanh niên

HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN NĂM 2021

HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN NĂM 2021

Đoàn Trường
Tuần cuối cùng của tháng 3 này, hãy cùng Đoàn trường đến với 2 địa chỉ đỏ tiếp theo trên địa bàn quận nha Tiếp nối những hoạt động ý nghĩa của Tháng Thanh niên, sáng nay 28/03 Đoàn trường đã tổ chức hành trình "Về nguồn" năm 2021 🔰Tuần cuối của hành trình, Đoàn trường đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ (Đường TX52, phường Thạnh Xuân) và Miếu Cây quéo (tổ 33, Khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây)
--------------
🔎Lịch sử hình thành KHU TƯỞNG NIỆM VƯỜN CAU ĐỎ:
Theo các đồng chí lão thành cách mạng đã từng hoạt động trên địa bàn này, trong chiến tranh ở đây cau mọc thành từng đám nên gọi là “Vườn cau”, còn màu “đỏ” của địa danh “Vườn Cau Đỏ” không chỉ đơn thuần là màu sắc của thân cau bị ngả màu do tàn phá ác liệt của chiến tranh mà còn mang ý nghĩa là những hy sinh xương máu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đã ngã xuống mảnh đất này.
Đây là nơi che giấu, nuôi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ta ở Thạnh Lộc – Thạnh Xuân. Căn cứ gồm nhiều “Lõm” khác nhau giàn trải trên một địa bàn rộng. Đây là nơi giấu, nuôi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ta ở Thạnh Lộc – Thạnh Xuân
🔎Lịch sử hình thành MIẾU CÂY QUÉO:
Cách đây hơn 100 năm tại làng Tân Đông Trung, quận Hóc Môn (nay thuộc địa bàn tổ 33, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12) có hai ngôi miếu nằm cạnh nhau, một thờ bà Huỳnh Thị Nương, một thờ Ngũ Hành. Hai ngôi miếu nằm dưới tán Cây Quéo lớn thuộc ấp Cây Quéo nên người dân nơi đây gọi chung cho cả hai ngôi miếu là Miếu Cây Quéo. Địa danh Miếu Cây Quéo lâu ngày thành quen và tồn tại cho đến ngày nay.
Địa điểm Miếu Cây Quéo có những giá trị tiêu biểu như là cơ sở tín ngưỡng dân gian của quần chúng Nhân dân khu vực; nơi thờ cúng các chiến sĩ trận vong trong kháng chiến chống thực dân Pháp tại đồn Thuận Kiều; là địa điểm gắn liền với nhiều sự kiện cách mạng của quần chúng Nhân dân 18 Thôn Vườn Trầu, Nhân dân vùng Gò Vấp, Hóc Môn, Tân Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1930 – 1975. Sự kiện lá cờ búa liềm tung bay trên ngọn Miếu Cây Quéo tháng 10/1930, tháng 11/1940; lá cờ đỏ sao vàng trong Cách mạng Tháng Tám 1945 là sự kiện lịch sử gắn liền địa điểm Miếu Cây Quéo sẽ được lưu truyền mãi mãi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày nay, Miếu Cây Quéo còn là nơi giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ, là địa điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh của quần chúng Nhân dân khu vực.