Trường THPT Thạnh Lộc

Thông tin - Tin tức

Đáp án môn văn khối 12

Đáp án môn văn khối 12

Administrator
Học kỳ I năm học 2013 - 2014

ĐÁP ÁN VĂN KHỐI 12 – HỌC KỲ I

 

Câu 1: (2đ) Ý nghĩa hình tượng sóng:

§   Sóng là hình ảnh biểu tượng cho tâm hồn người con gái đang yêu vừa phong phú phức tạp, vừa thiết tha sôi nổi.(0.5đ)

§   Cùng với hình tượng sóng, hình tượng em là cái tôi trữ tình của nhà thơ. Sóng là hình ảnh ẩn dụ của tâm trạng người con gái đang yêu, .(0.5đ)

§   Hai nhân vật trữ tình này tuy hai mà một, có lúc phân đôi ra, có lúc hòa nhập vào nhằm diễn tả mãnh liệt hơn, sâu sắc hơn, thấm thía hơn khát vọng tình yêu đang cuồn cuộn trong tim nhà thơ.(0.5đ)

§   Hình tượng sóng là một tìm tòi sáng tạo nghệ thuật độc đáo của Xuân Quỳnh. Là sự tương đồng hòa hợp giữa hai hình tượng trữ tình: sóng và em.(0.5đ)

Câu 2: (3đ)

       Hs có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải hợp lí, chặt chẽ, thuyết phục. Cần nêu các ý:

§   Mở bài (0.5đ)

§   Thân bài: Giải thích ý nghĩa câu nói: Mục đích là gì? Tại sao con người làm việc phải có mục đích? Có những loại mục đích nào? (1đ)

§   Khẳng định câu nói  là hoàn toàn đúng. Chứng minh bằng dẫn chứng trong lịch sử và thực tế. (0.5đ)

§   Phê phán những con người không có mục đích hoặc mục đích tầm thường. (0.5đ)

§   Kết bài: Suy nghĩ về bản thân... (0.5đ)

                       ( GV linh động cho điểm ở câu này)

Câu 3: (5đ)

     Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hs có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý:

§   Nêu được vấn đề cần nghị luận.

§   Vẻ đẹp được phát hiện ở cảnh sắc thiên nhiên: sông Hương là một công trình nghệ thuật tuyệt vời của tạo hóa ( Vẻ đẹp tự nhiên của hình tượng sông Hương qua từng đoạn: ở thượng nguồn, qua cánh đồng Châu Hóa, qua kinh thành Huế...)

§   Hiểu được tình yêu, niềm tự hào tha thiết, sâu lắng mà Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho dòng sông quê hương,  cho xứ Huế thân yêu và cũng là cho đất nước.

§   Đánh giá chung về giá trị của hình tượng.

  Cho điểm:

-           điểm 4-5: đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.

-           điểm 2-3: trình bày được một nửa các yêu cầu trên, mắc một số lỗi diễn đạt.

-           điểm 1: phân tích quá sơ sài, lan man, diễn đạt yếu.

-           điểm 0: lạc đề, để giấy trắng.