Trường THPT Thạnh Lộc

Giới thiệu

Đáp án kiểm tra giữa kỳ 2 - môn Ngữ Văn - khối 11

Administrator
Năm học 2014 - 2015

ĐÁP ÁN VĂN KHỐI 11

Câu 1 : ĐỌC HIỂU ( 3Đ)

  1. ( 0,5đ) HS xác định được ý : đoạn văn  là lời Hồ Chí Minh kêu gọi tất cả mọi người đứng lên chống Pháp, với bất cứ dụng cụ, vũ khí  nào
  2.  Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng ( 2đ)
  • Câu cảm than 1-> tính tha thiết của lời kêu gọi        ( 0,5đ)
  • Câu cảm thán 2 -> mức độ cấp thiết của lời kêu gọi.          ( 0,5đ)
  • liệt kê-> sự thống nhất, đồng tâm hợp lực cùng đứng lên chống Pháp. ( 0,5đ)
  • Phép điệp, đối -> khẳng định ý chí, quyết tâm đánh giặc, tạo nhịp điệu khẩn trương phù hợp với lời kêu gọi.     ( 0,5đ)
  1. Hoàn cảnh: được viết khi thực dân Pháp xâm lược. ( 0,5đ)

    Câu 2  :NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ( 3Đ)

           A. Yêu cầu về kĩ năng

- Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng trong đời sống.

- Đáp ứng các yêu cầu về văn phong.

- Bố cục chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, dẫn chứng phù hợp.

- Hạn chế các lỗi diễn đạt, chữ rõ, bài sạch.

B. Yêu cầu về kiến thức

- Học sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều cách, miễn sao hợp lí và thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý về nội dung:

Thực trạng: hiện tượng này là thực tế đã xảy ra ở một số lễ hội lớn, một số điểm tham quan du lịch trên đất nước ta, mà lễ hội đền Trần là tiêu biểu.

- Nguyên nhân: do ý thức của người dân tại địa phương diễn ra lễ hội  và người đến tham dự quá kém, thiếu văn hóa.

- Tác hại:

+ Làm phá vỡ nét đẹp văn hóa của lễ hội truyền thống

+ Kẻ xấu có điều kiện lợi dụng kiếm chác ( trộm cắp, móc túi, lạm dụng….)

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, có khi là cả tính mạng con người

+ Ấn tượng xấu về những lễ hội văn hóa truyền thống đối với người dân trong và ngoài nước

* Khắc phục: HS tự do trình bày quan điểm của mình, miễn hợp lí và có văn hóa.

Câu 3 . NGHỊ LUẬN VĂN HỌC ( 4đ)

Phân tích khổ 1 bài Tràng Giang ( Huy Cận)

                                       ( SGK Ngữ văn 11, tập 2,  NXBGD)

A. YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG

- Nắm phương pháp làm bài nghị luận văn học , kĩ năng phân  tích  thơ trữ tình

- Bố cục mạch lạc, văn viết đúng phong cách.

- Hạn chế các lỗi diễn đạt, chữ viết cẩn thận, bài làm sạch sẽ.

B .YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC

  1. NỘI DUNG: HS trình bày được các ý sau đây
  1. Bức tranh toàn cảnh sóng nước tràng giang ( sóng gợn, thuyền trôi, cành củi khô) thể hiện tâm trạng , nỗi niềm của tác giả trên các phương diện sau:

Sự cô đơn, lẻ loi, nỗi buồn triền miên da diết của con người trước vòng xoáy cuộc đời. Đặc biệt tác giả tô đậm sự trôi nổi, bấp bênh, vô định, vô hướng, sự chơ vơ của con người, sự bế tắc của một thế hệ trí thức trẻ  (như tác giả) trước Cách mạng tháng Tám

  1. Cảm nhận về hồn thơ Huy Cận: mang “nỗi sầu vạn cổ”, nỗi sầu về thân phận, kiếp người trong vòng xoáy cuộc đời mênh mông , rộng lớn mà con người thì nhỏ bé.
  1. NGHỆ THUẬT:

- NT “ thi trung hữu họa”

- Kĩ năng phân tích hình ảnh để thấy được tâm trạng.

- Phân tích một số biện pháp nghệ thuật: sử dụng từ có sức gợi ( cảm xúc, cảm giác, nỗi niềm, tâm trạng), đảo trật tự cú pháp ở câu cuối, ẩn dụ, dùng từ Hán Việt…..