Trường THPT Thạnh Lộc

Giới thiệu

Đáp án kiểm tra giữa kỳ 2 - môn Ngữ Văn - khối 10

Administrator
Năm học 2014 - 2015

ĐÁP ÁN VĂN KHỐI 10

  1. ĐỌC HIỂU ( 3Đ)

Câu 1) ( 2đ)

  1. HS được khi xác định được ý : là kẻ sĩ không vì sợ hãi mà đổi từ cứng ra mềm; phải biết chống lại cái xấu cái ác bằng sự cứng cỏi không khoan nhượng ( HS có thể trình bày bằng nhiều cách , tùy mức độ của bài mà giáo viên cho điểm)
  2. Ca ngợi, khẳng định vai trò , trách  nhiệm của kẻ sĩ ( trí thức) trong xã hội xưa, ca ngợi hành động của Ngô Tử Văn chống lại cái ác trong cuộc sống.

Câu 2 ( 1đ)

  • Chỗ sai: câu không rõ thành phần ( thiếu chủ ngữ ) ( 0,5đ)
  • Sửa lại: HS có thể chọn 1 trong 3 cách sau

+ Cách 1: bỏ từ “qua” -> Tác phẩm “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du đã cho ta thấy số phận người phụ nữ trong xã hội cũ.

+ Cách 2: thay  từ “của” bằng dấu phẩy,  ->Qua tác phẩm “ Truyện Kiều”, Nguyễn Du đã cho ta thấy số phận người phụ nữ trong xã hội cũ.

+ Cách 3: bỏ từ “ đã cho” ->Qua tác phẩm “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du , ta thấy số phận người phụ nữ trong xã hội cũ.

 

  1. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI: (3đ)

Nếu sống trong một gia đình mà bố mẹ thường xuyên có những mâu thuẫn, xung đột, em sẽ làm gì để giúp bố mẹ cải thiện tình cảm, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình.

A. Yêu cầu về kĩ năng

- Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng trong đời sống.

- Đáp ứng các yêu cầu về văn phong.

- Bố cục chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, dẫn chứng phù hợp.

- Hạn chế các lỗi diễn đạt, chữ rõ, bài sạch.

B. Yêu cầu về kiến thức

- Học sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều cách, miễn sao hợp lí và thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý về nội dung:

Thực trạng: hiện tượng này là thực tế đã xảy ra ở nhiều gia đình trong xã hội hiện nay.

- Nguyên nhân:

     + Do áp lực cuộc sống, hoàn cảnh công việc, thời gian hạn hẹp, quan điểm dạy con khác nhau.

+ Quan điểm và ý thức trước cuộc sống khác  nhau, dẫn đến mâu thuẫn.

+ Do tác động từ bên ngoài, môi trường sống,  các mối quan hệ trong và ngoài gia đình.

  • Ảnh hưởng: đến mỗi thành viên trong gia đình, đặc biệt là con cái.
  • Biểu hiện : + Tiêu cực: HS xuống dốc tinh thần, bi quan, chán nản, bỏ bê việc học. Mức cuối cùng là sống buông thả, sa đọa vì từ sự đối  lập đến hận cha mẹ.

+ Tuy nhẹ hơn nhưng tác hại không nhỏ: sống thiếu trách nhiệm, bàng quan và thiếu trách nhiệm, ích kỉ, tự kỉ

  •  Khắc phục: : HS tự do trình bày quan điểm của mình, miễn hợp lí và có văn hóa.
  1. NGHỊ LUẬN VĂN HỌC ( 4đ)

    Thuyết minh về di tích lịch sử Bến Nhà Rồng

A. YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG

- Nắm phương pháp làm bài  văn thuyết minh

- Bố cục mạch lạc, văn viết đúng phong cách.

- Hạn chế các lỗi diễn đạt, chữ viết cẩn thận, bài làm sạch sẽ.

B .YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC

- Học sinh có thể trình bày  theo những ý sau đây :

1) Mở bài: giới thiệu khái quát về di tích BNR- nơi lưu giữ những kĩ vật về Bác.

2) Thân bài:

- Vị trí, kiến trúc, thời gian xây dựng, tên gọi “ Bến Nhà Rồng”..

- Giới thiệu nét độc đáo của di tích ( khuôn viên, những hiện vật được trưng bày ở đây..)

- Giá trị lịch sử của di tích.

- Quan điểm của em về giá trị và ý nghĩa của di tích đối với bản thân, lứa tuổi và thời đại.

3) Kết bài:

- Khẳng định lại giá trị, vị trí của di tích trong lòng nhân dân .

- Thế hệ nay sẽ làm gì để giữ gìn, bảo tồn di tích BNR nói riêng cũng như những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc